"Play Spirit" ชนะเลิศ EDC Pitching ซีซั่น 2 จาก ETDA

Last updated: 8 ส.ค. 2567  |  117 จำนวนผู้เข้าชม  | 

playing-trend-etda-playspirit-winner-edc-pitching-season2

 สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ภายใต้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับพาร์ทเนอร์ ได้แก่ มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย, เทใจดอทคอม, มูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย และ บริษัท เด็กดี อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด (Dek-D) จัดกิจกรรม EDC Pitching Season 2 ภายใต้แนวคิด “Digital Wellness Lifestyle” 


Digital Wellness Lifestyle


ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์
ผู้อำนวยการ ETDA เล่าว่า อย่างที่เราทราบ วันนี้คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตติด Top อันดับต้นๆ ของโลก จากรายงานของ Global Digital Report 2024 พบว่า เราใช้เวลา 1 ใน 3 ของทั้งวัน หรือเกือบ 8 ชั่วโมง ไปกับการท่องโลกอินเทอร์เน็ต ทั้งการสตรีมมิ่ง ดูหนัง-ฟังเพลง การอ่านข้อมูล การทำงาน หรือแม้แต่การซื้อของออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลที่นับวันจะยิ่งมีจำนวนของการใช้งานเพิ่มมากขึ้น ด้วยวิถีชีวิตติดออนไลน์ ซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ว่า สิ่งที่มาควบคู่เป็นเงาตามตัวนอกจากภัยคุกคามทางออนไลน์จากเหล่ามิจฉาชีพที่มาในทุกรูปแบบ

 

 

ยังมีอีกประเด็นที่ ETDA อยากชวนฉุกคิดนั่นคือ ปัญหาสุขภาพทางกาย รวมไปถึงสุขภาวะทางใจ โดยผลการศึกษา Future of Thailand Digital Well-being ของศูนย์คาดการณ์อนาคต (Foresight Center by ETDA) จาก ETDA ได้เผยภาพสุขภาวะของคนไทยในอีก 10 ปีข้างหน้าระบุว่า การใช้ชีวิตดิจิทัลอย่างไม่สมดุลนี้ อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพกายและใจที่รุนแรงมากขึ้นในอนาคต


ในขณะที่รายงานดัชนีชี้วัดสุขภาวะดิจิทัล หรือ Thailand Cyber Wellness Index ได้สะท้อนภาพรวมของคนไทยมีสุขภาวะทางดิจิทัลอยู่ใน ระดับพื้นฐาน (Basic) โดยมีถึง 44.04% ที่ยังอยู่ในระดับต้องพัฒนา (Improvement) ข้อมูลเหล่านี้ ส่งผลให้คนไทยยังจำเป็นที่ต้องเพิ่มทักษะความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ดิจิทัลอย่างมีคุณภาพให้มากขึ้น


หลักสูตร EDC Plus


โดย ETDA ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาททั้งในมุมการกำกับดูแลธุรกิจบริการดิจิทัล แล้วยังมีในมุมของการส่งเสริมให้คนไทยมีความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างปลอดภัยควบคู่กันไปด้วย จึงได้ผนวกเรื่องการใช้ชีวิตดิจิทัลอย่างมีสุขภาพดี (Digital Wellness Lifestyle) เข้ามาเป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญในงานขับเคลื่อนกิจกรรมและแคมเปญต่างๆ ภายใต้โปรเจค ETDA Digital Citizen หรือ EDC ทั้งการสอดแทรกอยู่ในเนื้อหาของหลักสูตรการสร้างความตระหนักรู้ในการใช้อินเทอร์เน็ตที่ตอนนี้ได้มีการพัฒนาเนื้อหาเป็น หลักสูตร EDC Plus ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา


ทั้งนี้ได้นำประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการใช้ดิจิทัลอย่างเหมาะสม พอดีและมีสติ เข้ามาผสานกับหลักสูตรในมิติ Digital Use หรือการใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม หนึ่งในโมดูลของหลักสูตร ที่ถือเป็นประเด็นหนึ่งที่ถูกพูดถึงในระดับนานาชาติ ซึ่งภายใต้หลักสูตร EDC นี้ ยังได้เผยแพร่สื่อที่เชื่อมโยงกับประเด็นกระแสในสังคมผ่านช่องทางต่างๆ ที่เข้าถึงคนไทยแล้วไม่น้อยกว่า 32.75 ล้านการเข้าชม


โดยกิจกรรมอบรมและถ่ายทอดความรู้ภายใต้หลักสูตรไปยังกลุ่มเป้าหมาย ทั้งเยาวชน (Gen Z) นักศึกษา ครู บุคลากรภาครัฐ สมาคมฯ รวมถึงคนพิการและผู้ต้องขัง รวมแล้วกว่า 58,079 คน และอบรม EDC Trainer ที่พร้อมต่อยอดสู่การเป็นเทรนด์เนอร์ดิจิทัลส่งต่อความรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายในสังคมแล้วจำนวน 1,993 คนที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ


EDC Pitching Season 2 รอบชิงชนะเลิศ


โดยคัดเลือกจาก 69 ทีม ทำการแข่งขันอย่างเข้มข้นจนเหลือเพียง 10 ทีม เพื่อเข้าชิงชัยในรอบสุดท้าย ซึ่งได้เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันในรูปแบบ Pitching นำเสนอแผนแคมเปญและไอเดียที่จะเข้ามาช่วยรณรงค์และร่วมสร้างสุขภาพสังคมที่ดีให้คนไทยเกิดใช้งานออนไลน์อย่างพอดีและมีสติภายในเวลาที่กำหนดพร้อมตอบคำถามจากเหล่าคณะกรรมการ ซึ่งทุกทีมต่างก็แสดงศักยภาพและความโดดเด่นในการตอบคำถามต่อเหล่าคณะกรรมการทุกท่านกันอย่างเต็มที่


โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ อัจฉราพร หมุดระเด่น ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร จาก ETDA และหัวหน้าโครงการ ETDA Digital Citizen (EDC), ดร.ศรีดา ตันทะอธิพานิช กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย, สิรินาท ต่อวิริยะเลิศชัย Social Impact & Partnership Director เทใจดอทคอม และกันฐพงศ์ เจียวก๊ก ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร มูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย  

 

 

จากการพิจารณาตัดสินกันอย่างเข้มข้นของเหล่าคณะกรรมการในที่สุดก็ได้ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศคือ ทีม Play Spirit จากแคมเปญ "Play Spirit : Happy Clear Screen" ที่ชวนเด็กๆ พักหน้าจอ มาร่วมสนุกกับกิจกรรมพัฒนาสมองและร่างกาย เพื่อสร้างอนาคตสดใส ด้วย Animatic Video และSchool Tour รับเงินรางวัล 80,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร

 

 

ส่วนทีมที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม MANTA RAY จากแคมเปญ "กันน๊อค ล๊อคอินใจ" ที่ช่วยลดการใช้เทคโนโลยีในกลุ่มไรเดอร์ผ่านการสร้างเครือข่ายออนไลน์และการผลิตคอนเทนต์ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในยุคดิจิทัล ได้รับเงินรางวัล 40,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร

 

 

ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีมนางฟ้านางสวรรค์ จากเเคมเปญ จัดทำแอป "Your Mind" เพื่อช่วยแก้ปัญหาการใช้เวลาหน้าจอเกินความจำเป็น ด้วยแนวคิด 3R : Reduce, Reconnect, Relive พร้อมฟีเจอร์บันทึกอารมณ์ พร้อมกิจกรรมร่วมสนุกชิง Reward ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และเกียรติบัตร


และรางวัลชมเชยจำนวน 2 รางวัล ได้แก่ ทีม KSR Green-White Power จากแคมเปญ "KSR Digitox Day" และทีมสตูดิโออยู่ในบ้าน จากเเคมเปญ จัดทำแอป "Catwalk" ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร


ดร.ชัยชนะ เล่าต่อว่า นอกจากนี้ได้มอบประกาศนียบัตรให้กับ EDC Trainer รุ่นที่ 3 ที่เป็นอีกกิจกรรมสำคัญที่ ETDA ได้พัฒนาเทรนด์เนอร์ดิจิทัลประจำปีถึง 530 คน ที่ปีนี้กระจายลงพื้นที่นอกจากกรุงเทพฯ ยังมีเชียงใหม่และขอนแก่น เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขยายผลส่งต่อความรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ภายใต้หลักสูตร EDC ไปสู่สังคม


"EDC Pitching ถือเป็นก้าวสำคัญของ ETDA ในการร่วมสร้างนิยามดิจิทัลไลฟ์สไตล์ในรูปแบบใหม่ให้กับสังคมไทย ภายใต้การขับเคลื่อนของเครือข่าย Community จากคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพในทุกช่วงวัยและบุคลากรตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มาร่วมกันผลักดันและทำงานร่วมกันในมิติต่างๆ รวมไปถึงการพัฒนาแคมเปญที่สร้างสรรค์ในการร่วมสร้างสุขภาพสังคมที่ดี ที่ไม่ได้จำกัดความสำเร็จเพียงแค่บนเวทีการแข่งขัน แต่ยังขยายไปถึงการต่อยอดไอเดียสู่การใช้งานจริงในการประยุกต์ใช้ในการทำงานเชิงพื้นที่"

 


 

รวมถึงการเป็นแนวคิดใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์สื่ออบรมต่างๆ ของโปรเจค EDC เพื่อสร้างวัฒนธรรมแห่งโลกดิจิทัลที่เข้มแข็งและยั่งยืนอย่างสร้างสรรค์ให้เกิดในสังคมไทย เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถรับมือกับความท้าทายในยุคดิจิทัลได้อย่างรู้เท่าทัน พร้อมกันนี้ทีมที่ผ่านการคัดเลือกในการแข่งขันจะได้รับโอกาสในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมทำงานคุณภาพไปกับ ETDA เพื่อฝึกทักษะเพิ่มศักยภาพให้พร้อมสู่การทำงานจริงในอนาคตไปกับบุคลากรผู้เชียวชาญหลากหลายสาขาอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้